Quy trình lắp đặt dàn âm thanh ánh sáng sân khấu

Mỗi một chương trình, sự kiện thì việc sử dụng thiết bị âm thanh ánh sáng là không thể thiếu được. Tuy nhiên việc bố trí chúng lại không hề dễ dàng. Vì thế sau đây Sự Kiện Phú Thọ sẽ giới thiệu đến các bạn quy trình lắp đặt dàn âm thanh ánh sáng sân khấu.

1. Chuẩn bị trước khi setup âm thanh ánh sáng

Các hạng mục của công trình gồm có:

1.1. Vị trí lắp đặt

Trước khi thực hiện lắp đặt hệ thống ánh sáng bạn cần phải xác định vị trí lắp đặt và quy mô sân khấu. Có như vậy mới có thể lắp đặt được âm thanh phù hợp nhất. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải tính toán đến các tiết mục biểu diễn ra sao để lắp đặt, bố trí sao cho hợp lý nhất. Đồng thời điều này cũng góp phần cho tiết mục biểu diễn thêm thăng hoa và hoàn hảo hơn.

1.2. Lựa chọn thiết bị âm thanh ánh sáng

Sau khi đã nắm được tất cả những thông tin của chương trình bạn sẽ cần phải tính toán để chuẩn bị thiết bị âm thanh ánh sáng phù hợp. Cụ thể:

  • Thiết bị âm thanh: Đối với những chương trình bình thường các thiết bị âm thanh thường dùng là mic, hệ thống loa, đài,… Tùy thuộc vào quy mô và vị trí lắp đặt ngoài trời hay trong nhà mà sẽ có lựa chọn phù hợp.
  • Thiết bị ánh sáng: Chúng sẽ phụ thuộc vào tiết mục chương trình, diện tích sân khấu mà sẽ được tính toán dàn dựng. Thông thường chẳng hạn chương trình 60m sẽ cần có 4 đèn led vàng, 12 đèn led par đổi màu.

Ngoài ra, một số thiết bị âm thanh, ánh sáng đạt được hiệu quả tốt nhất là có dàn loa. Tùy thuộc theo hiện trạng sân khấu mà sẽ tính toán đến việc setup thêm âm thanh ánh sáng.

2. Hướng dẫn quy trình lắp đặt dàn âm thanh ánh sáng sân khấu

Để quá trình lắp đặt âm thanh ánh sáng cho sân khấu được dễ dàng và chuyên nghiệp hơn. Ngay bây giờ Ánh Dương sẽ tổng hợp chi tiết theo hướng dẫn sau:

2.1. Quy trình lắp đặt hệ thống âm thanh cho sân khấu

Với hệ thống này thì bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Kết nối các thiết bị vào đầu vào như máy tính, đầu hát, micro. Hãy đảm bảo rằng chúng đã chắc chắn và không bị lỏng.
  • Bước 2: Tiếp đến phần đầu ra của mixer với đầu vào input Equalizer và vang số. Phần này sẽ giúp kiểm tra, điều chỉnh tần số, âm thanh và cân bằng âm sắc.
  • Bước 3: Kết nối phần đầu input cục đẩy công suất với phần đầu ra output của Equalizer. Cụ công suất cho âm thanh để đáp ứng nhu cầu của dàn âm thanh sân khấu.
  • Bước 4: Nối đầu vào input của cụm loa chính với đầu ra để đảm bảo âm thanh được truyền tốt tới loa chính.
  • Bước 5: kết nối đầu ra output của vang số với đầu vào của mixer, Crossover.
  • Bước 6: Nối đầy ra với đầu vào của cục đẩy công suất một lần nữa để đảm bảo tín hiệu âm thanh tốt nhất.
  • Bước 7: Từ phần đầu ra của cục đẩy công suất kết nối với đầu vào của phần loa để cung cấp âm thanh cho diễn viên để biểu diễn để nghe thấy rõ hơn.

2.2. Quy trình lắp đặt hệ thống âm thanh ánh sáng cho sân khấu

Lắp đặt hệ thống ánh sáng cho sân khấu là quá trình đòi hỏi kiến thức, kỹ năng nên cần thực hiện theo quy trình rõ ràng. Dưới đây là những bước setup hệ thống sân khấu chi tiết:

  • Lựa chọn thiết bị: Khi nắm bắt được loại sự kiện cụ thể bạn hãy lựa chọn loại đèn phù hợp như đèn PAR, wash,… Nhiều loại khác nhau chúng sẽ dựa trên hiệu suất và theo tính năng của từng thiết bị.
  • Thiết kế theo mục đích biểu diễn: Xác định mục tiêu sân khấu cần bao nhiêu nguồn, vị trí cũng như việc tính toán công suất và ánh sáng cần thiết.
  • Setup bàn ánh sáng: Đối với những sự kiện nhỏ thì bạn chỉ cần có một bộ điều khiển là có thể chỉnh được ánh sáng sân khấu. Tuy nhiên với chương trình lớn thì sẽ cần thêm mixer digital để kiểm soát nhiều nguồn ánh sáng.
  • Kiểm tra và chạy thử: Trước khi sự kiện diễn ra toàn bộ hệ thống ánh sáng cần phải được check toàn bộ. Từ đó đảm bảo mọi thứ hoạt động tốt nhất cho nhu cầu sân khấu.
  • Kết nối và cài đặt: Tiến hành kết nối và lắp đặt đèn theo thiết kế ánh sáng sân khấu. Đối với các bộ điều khiển và máy phát sẽ tùy vào từng nhu cầu cụ thể.

3. Một số lưu ý khi lắp đặt dàn âm thanh ánh sáng

Khi bạn chuẩn bị setup dàn âm thanh ánh sáng thì có một số điểm quan trọng sau mà bạn cần lưu ý:

  • Lập trước một kế hoạch: Hãy lên kế hoạch chi tiết cho các thiết bị. Trong đó bao gồm cả kích thước, sắp xếp chúng. Kế hoạch sẽ giúp cho bạn tránh được những sự cố bất ngờ.
  • Kiểm tra thiết bị: Khi bắt đầu bạn hãy kiểm tra tình trạng âm thanh ánh sáng để đảm bảo nó vẫn chạy tốt.
  • Sử dụng kết nối không dây: Nhằm tránh sự rối mắt và tạo nên sân khấu thông thoáng.
  • Định vị loa một cách phù hợp nhất: Để xác định vị trí tốt nhất thì bạn nên chọn khoảng không gian chuẩn.
  • Sắp xếp ánh sáng: Bạn nên lựa chọn ánh sáng sân khấu phù hợp với sân khấu và mục tiêu biểu diễn.
  • Kiểm soát âm thanh: Hãy sử dụng bộ chất lượng âm thanh để mọi người có thể nghe rõ từng phần biểu diễn.
  • Check thiết bị: Cuối cùng bạn cần kiểm tra thiết bị trước khi biểu diễn để đảm bảo không xảy ra vấn đề gì trong khi chạy chương trình.

Sự Kiện Phú Thọ là đơn vị chuyên nghiệp trong việc lắp đặt và cung cấp thiết bị ánh sáng âm thanh. Chúng tôi nhận phục vụ cho sự kiện âm nhạc, hội thảo, biểu diễn, hội nghị,… Liên hệ ngay hotline 0888 621 599 để được tư vấn các thiết bị phù hợp và chất lượng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0888.621.599